skin aging

1 mins read

ผิวเราอายุเท่าไหร่

age bright clearing serum bottles
skin aging

นี่คือรายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้นกับผิวของคุณในขณะที่คุณยุ่งอยู่กับการใช้ชีวิต

ไฮไลท์หัวข้อนี้

เมื่ออายุมากขึ้นผิวจะทำงานได้ช้าลง ซึ่งช่วยรักษาความอ่อนเยาว์เช่น ความกระชับ ความตึง และความเปล่งปลั่งไว้

สัญญาณแห่งความชราของผิว(จุดด่างดำ ริ้วรอยร่องตื้น ตีนกา ฯลฯ)เกิดขึ้นจากกลไกการป้องกันตามธรรมชาติของผิวของเรา รวมถึงการผลิตเซลล์ การผลัดเซลล์ผิว activityและการฟื้นตัวที่ช้าลง

ผิวของเราเริ่มแก่ลงในทันทีที่เราเกิดมาแต่โดยทั่วไป เราไม่ได้คิดว่ามันเป็นริ้วรอยจนผิวเริ่มแสดงความหมองคล้ำ จุดด่างดำริ้วรอยเล็กๆ รอยย่น และเนื้อสัมผัสที่หยาบกร้านสิ่งที่เป็นสาเหตุของสัญญาณแห่งวัยเหล่านี้ค่อนข้างซับซ้อนและแตกต่างกันไปตามพันธุกรรมและปัจจัยสัมผัสของคุณ(ไลฟ์สไตล์ + สิ่งแวดล้อม) ดังช่วงเวลาสำคัญเหล่านี้:

วัย 20 ปี

พฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่ดีต่อสุขภาพผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมและการสัมผัสรังสียูวีอย่างต่อเนื่องในช่วงอายุ 20 ปี(!) ของเราเริ่มส่งผลกระทบต่อความสมบูรณ์ของโครงสร้างของผิวเกราะป้องกันเซลล์ผิวของเราเริ่มอ่อนแอลงเมื่อเผชิญกับสารอนุมูลอิสระและความสามารถในการกอบกู้ผิวเสียหายที่ได้มาแต่กำเนิดก็ลดลง อัตราการผลิตเซลล์ใหม่และผลัดเซลล์เก่าก็เริ่มชะลอตัวลง ทำให้ความกระจ่างใสของผิวลดลงตามไปด้วย

วัย 30 ปี 

ในช่วงอายุ 30ปี คอลลาเจน (ซึ่งช่วยให้ผิวเต่งตึง) และอีลาสติน (ซึ่งช่วยให้ผิวเด้ง) ลดน้อยลงส่งผลให้เกิดริ้วรอยที่มองเห็นชัด การผลิตเซลล์ผิวใหม่และผลัดเซลล์ผิวเก่ามีน้อยลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผิวหมองคล้ำและสีผิวไม่สม่ำเสมอเซลล์บางเซลล์อาจไม่ทำงานหรือกลายเป็น "ซอมบี้" ทำให้เมีสารพิษอยู่ในผิวมากขึ้นและเร่งการเสื่อมสภาพของผิว

วัย 40 ปี

เมื่ออายุ 40 ปีผิวจะดูบางลง และเกราะป้องกันผิวจะทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่เคยอาจมีปัญหาผิวขาดน้ำตามมา ความผิดปกติบนใบหน้าอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่สีผิวไม่สม่ำเสมอไปจนถึงสิวผู้ใหญ่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฮอร์โมนในร่างกายสัญญาณแห่งวัยที่เด่นชัดมากขึ้นก็อาจปรากฏขึ้นได้ เช่นจุดด่างดำและความหมองคล้ำที่เห็นได้ชัด

วัย 50 ปี+

หลังจากอายุ 50ปี ไขมันในชั้นใต้ผิวของเราจะน้อยลง ส่งผลให้การกักเก็บความชื้นมีประสิทธิภาพน้อยลงและผิวจะอ่อนไหวและขาดน้ำมากขึ้นความเครียดเรื้อรังและการอักเสบทั้งภายในและภายนอกร่างกายทำให้การฟื้นสภาพของผิวหนังล่าช้าส่งผลให้เกิดริ้วรอยคงอยู่ตลอดกาลและระยะเวลาฟื้นฟูที่นานขึ้นถึงตอนนี้ หน้าคงมีตีนกา ริ้วรอยจางๆและสีที่คล้ำกว่าปกติแล้ว

เคล็ดลับผิวสวยสุขภาพดีในทุกช่วงวัย

เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีในทุกช่วงอายุจำเป็นต้องปรับกิจวัตรการดูแลผิวให้เป็นไปตามไลฟ์สไตล์และสภาพแวดล้อมของคุณการปรับเปลี่ยนมักจะจำเป็นต้องพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ สุขภาพ หรือสกินแคร์ใหม่ พูดคุยกับนักบำบัดด้านผิวหนังของDermalogicaเมื่อใดก็ตามที่คุณประสบกับการเปลี่ยนแปลงของผิวเพื่อขอคำแนะนำว่าจะทำอย่างไรต่อไปได้บ้าง