acne

1 mins read

ทำไมถึงมีสิว?

age bright clearing serum bottles
acne

เรียนรู้สาเหตุที่ทำให้เกิดสิวและวิธีจัดการกับสาเหตุเหล่านั้น

ไฮไลท์หัวข้อนี้

  • มีผู้หญิงจำนวนมากขึ้นที่กำลังประสบกับปัญหาสิวในวัยผู้ใหญ่ที่มีสาเหตุมาจากความเครียดสะสมการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน วิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม
  • เพื่อคุมสิวให้อยู่หมัดคุณต้องจัดการความเครียดของตัวเอง และการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ เสริม skincareroutine ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ

ไม่มีทางลัดสำหรับเรื่องสิวๆแต่เราพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังของเราได้อธิบายสาเหตุที่คนส่วนใหญ่เป็นสิวและวิธีหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดสิวบ่อยที่สุดเอาไว้หรืออย่างน้อยคุณก็จะได้รู้วิธีจัดการกับปัจจัยเหล่านั้น

ความเครียดสะสม

สิวเป็นหนึ่งในสัญญาณแรกที่บ่งบอกถึงการใช้ชีวิตที่มีความเครียดสะสมสิวในวัยผู้ใหญ่นั้นพบได้บ่อยในผู้หญิงซึ่งมีแนวโน้มที่จะประสบกับความเครียดและความวิตกกังวลเป็นสองเท่าของผู้ชายความเครียดสะสมทำให้ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดหลั่งออกมามากขึ้นและส่งผลให้ต่อมไขมัน (น้ำมัน)ในผิวหนังเข้าสู่ภาวะโอเวอร์ไดรฟ์และชะลอการผลัดเซลล์ผิวลง ทำให้ผิวเข้าสู่สภาวะที่เหมาะกับการเกิดสิวผิวที่ตึงเครียดยังมีแนวโน้มที่จะดูอ่อนล้า ไม่สม่ำเสมอ และแก่กว่าวัยอีกด้วย

เพื่อลดผลกระทบจากความเครียดให้เริ่มด้วยการฝึกนั่งสมาธิ มันจะช่วยลดความตึงเครียดและความวิตกกังวลของคุณได้ต่อมา คุณก็ต้องเริ่มมองหาวิถีชีวิตที่เครียดน้อยลงไปพร้อมๆกับการดูแลผิวหน้าอย่างสม่ำเสมอ เช่นขัดผิวและมาสก์หน้าทุกๆสัปดาห์เพื่อที่ความแออัดจะได้น้อยลง

ความผันผวนของฮอร์โมน

งานวิจัยได้เชื่อมโยงต่อมไขมันกับระบบต่อมไร้ท่อเข้าด้วยกันโดยอ้างว่าพวกมันเป็น “สมองของผิวหนัง” ความเครียดมีบทบาทสำคัญต่อฮอร์โมนอย่างมากเมื่อร่างกายหลั่งฮอร์โมนในปริมาณที่มากเกินไป เช่น คอร์ติซอลและอะดรีนาลีนต่อมหมวกไตจะผลิตฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นสารต้านความวิตกกังวลตามธรรมชาติน้อยลงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนนี้สามารถทำให้เกิดความไม่สมดุลภายในร่างกายซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดสิวได้

นอกจากการลดความเครียดสะสมแล้วการสังเกตุตัวเองเวลาที่เป็นสิวอาจจะเป็นประโยชน์กับคุณหากคุณสังเกตเห็นรูปแบบการเกิดของมัน เช่น มักจะขึ้นหลังมีประจำเดือนหรือมีความเครียดให้ลองพูดคุยกับนักบำบัดด้านผิวหนังของ Dermalogicaเกี่ยวกับวิธีปรับขั้นตอนดูแลผิวให้เหมาะสม แต่หากตั้งครรภ์ หมดประจำเดือนแล้วหรือมีปัญหาสุขภาพ แนะนำให้ปรึกษากับแพทย์ประจำตัวของคุณก่อน

สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ

รังสียูวีและการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลสามารถกระตุ้นการผลิตเซลล์ผิวการผลิตน้ำมันและการไหลเวียนของเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาสิวได้ สิ่งนี้จะยิ่งเลวร้ายขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ที่ทำงานในพื้นที่ที่มีความร้อนและความชื้นสูงเช่น ในห้องครัวและในโรงงานอุตสาหกรรม แต่คุณสามารถช่วยปกป้องผิวของคุณจากรังสียูวีและป้องกันไม่ให้ผิวไม่ผลิตความมันส่วนเกินออกมาได้ด้วยการใช้กันแดดผสมมอยเจอร์ไรเซอร์อย่าง Oil Free Matte SPF30 ทุกวัน

พฤติกรรมการใช้ชีวิต

การสูบบุหรี่การทำความสะอาดที่น้อยเกินไป สวมเสื้อผ้าคับหรือเสื้อผ้าที่ไม่สะอาด การใช้ยาบางชนิดทั้งหมดนี้เป็นพฤติกรรมที่อาจส่งผลต่อความรุนแรงสิว เครื่องสำอางผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและผิวหนังบางชนิดอาจมีส่วนผสมที่อุดตันรูขุมขนซึ่งสามารถไปกระตุ้นหรือทำให้ปัญหาสิวแย่ลงได้เพื่อแก้ปัญหาเรื่องรูขุมขนอุดตัน ให้ Double Cleanse ทุกวันด้วยผลิตภัณฑ์ PreCleanseและ Clearing Skin Wash

การกดหรือบีบสิวที่บ้านสามารถสร้างความเสียหายได้มากกว่าผลดีหากคุณกดสิวเองอาจทำให้มีแบคทีเรียใหม่มาอยู่ที่บริเวณนั้นและมาทำลายผิวหนังของคุณเพิ่มซึ่งอาจทำให้เกิดสิวใหม่และการอักเสบจากผิวที่เสื่อมสภาพลงหรือเกิดรอยแผลเป็นได้ทางที่ดีควรทาผลิตภัณฑ์กำจัดสิวที่ออกฤทธิ์รุนแรง เช่น AGE Bright Spot Fader หรือOvernight Clearing Gel ในบริเวณนั้นและอดทนรอ จากนั้น สิวจะหายไปเอง

การบริโภคน้ำตาล

การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลและอาหารที่ผ่านการขัดสีเป็นเยอะๆสามารถไปกระตุ้นการผลิตน้ำมันในผิวหนังและทำให้เกิดสิวได้ หากอยากมีผิวที่เนียนใสควรเน้นทานธัญพืชไม่ขัดสี ผัก และอาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระส่วนไขมันส่วนเกิน การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกรดซาลิไซลิกและผลิตภัณฑ์จากดินเหนียวอย่าง Sebum Clearing Masque จะตอบโจทย์คุณได้เป็นอย่างดี

เอาล่ะ แล้วถ้าคุณทำตามคำแนะนำทั้งหมดที่อยู่ข้างบนนั้นแล้วแต่สิวก็ยังไม่หยุดเห่อขึ้นมาอีกล่ะ?เราขอแนะนำให้รับคำปรึกษาจากนักบำบัดด้านผิวหนังมืออาชีพเพื่อให้ช่วยหาตัวผู้ร้ายที่ลอบทำร้ายผิวเราอยู่และคุณจะได้รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่จะจัดให้เพื่อแก้ปัญหาผิวของคุณโดยเฉพาะ