skin aging

1 mins read

การเล่นน้ำในฤดูร้อนเกี่ยวอะไรกับผิวของฉัน?

age bright clearing serum bottles
skin aging

ในตอนที่อุณหภูมิของซีกโลกเหนือสูงขึ้นแบบนี้เราก็ลุยกันเลย ถือชุดว่ายน้ำ(และหวังว่าจะมีครีมกันแดดด้วยนะ) ไว้ในมือมุ่งหน้าสู่ทะเล สระน้ำหรือทะเลสาบที่ใกล้ที่สุดแค่นั่งแช่ขาสักพักคงไม่เป็นอะไรหรอก ใช่ไหม? หืม ก็ไม่แน่หรอก!

การเล่นน้ำในทะเล

แหล่งน้ำที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุแถมแร่พวกนั้นยังมีองค์ประกอบเหมือนกับเลือดของมนุษย์เลยด้วยเป็นเรื่องจริงที่น้ำทะเลมีคุณสมบัติมากมายที่ช่วยรักษาปัญหาผิวมีโรคผิวหนังหลายโรคที่เคยได้รับการรักษาในทะเล เช่น การรักษาผิวหนัง โรคสะเก็ดเงินและโรคผิวแห้งรุนแรงอื่นๆ แต่สิ่งสำคัญคือต้องระลึกไว้เสมอว่าคุณประโยชน์เหล่านี้ไม่ได้มาจาก"เกลือ" หรือโซเดียมคลอไรด์แต่มาจากระดับแมกนีเซียมสูงที่พบในแหล่งน้ำนี้

อย่างไรก็ตามมันไม่ใช่เรื่องที่ดีไปซะหมด เกลือในปริมาณมากอาจเป็นหายนะที่จะทำให้มีผิวแห้งในฤดูร้อนเกลือที่ถูกเจือจางแล้วนั้น แทบจะไม่สามารถขจัดออกจากผิวได้ด้วยสบู่ที่เป็นด่างหรือสบู่ที่ไม่มีฟองได้เลยดังนั้น ถึงจะล้างน้ำแล้วคราบเกลือก็อาจยังหลงเหลืออยู่บนผิวหนังและดูดซับความชื้นอันสำคัญยิ่งต่อผิวออกไปเมื่อมันได้จับคู่กับแดดแรงๆ จากสักที่ล่ะก็คุณก็จะมีผิวที่ขาดน้ำและเกราะป้องกันที่บกพร่องพ่วงมาด้วย ไม่มีอะไรลงตัวไปกว่านี้แล้ว!

ในสระว่ายน้ำ

คลอรีนเป็นสารเคมีรุนแรง ถูกนำมาใช้ในระบบน้ำเพื่อต่อกรกับเชื้อโรคมานานกว่า100 ปี ด้วยคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อของมันทำให้มันกลายเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ต้องมีในสระว่ายน้ำและอ่างอาบน้ำร้อน องค์ประกอบที่รุนแรงของคลอรีนช่วยขจัดไขมันบนชั้นผิวออกซึ่งจะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นหนักขึ้นและเข้าสู่ภาวะขาดน้ำ การอาบน้ำทันทีหลังสัมผัสกับคลอรีน สามารถช่วยลดการสูญเสียความชุ่มชื้นได้เพราะเราไม่ได้ปล่อยให้ผิวอยู่กับสารคลอรีนนานเกินไป

ความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นจากการสัมผัสคลอรีนได้ก็คือการระคายเคืองผิวหนัง ผิวของเรามีความสามารถในการดูดซับสารเคมีในแหล่งน้ำซึ่งหมายความว่าการได้รับคลอรีนในระดับต่ำ อย่างในสระว่ายน้ำก็อาจทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองในรูปแบบของผื่นคันได้การทำให้ผิวหนังเปียกด้วยน้ำที่ไม่มีคลอรีนก่อนลงสระสามารถทำให้ผิวดูดซึมคลอรีนได้น้อยลงและลดความเสี่ยงที่จะเกิดการระคายเคืองได้

เคล็ดลับจุ่มตัวลงน้ำอย่างมั่นใจ

เคล็ดลับสุดท้ายของการเล่นน้ำในฤดูร้อนคืออย่ากลืนน้ำเข้าไปเด็ดขาด!