acne

2 mins read

วิธีรักษาสิวในวัยผู้ใหญ่

age bright clearing serum bottles
acne

เรียนรู้วิธีการเคลียร์ผิวและป้องกันสัญญาณของริ้วรอยก่อนวัยไปพร้อมๆ กัน


ไฮไลท์หัวข้อนี

  • ผิวของคุณมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปตามอายุ คุณจึงต้องเปลี่ยนวิธีรักษาให้ต่างออกไปด้วย
  • การผลัดเซลล์ผิวเป็นประจำ (แต่ไม่มากเกินไป!) การให้ความชุ่มชื้นและการใช้สกินแคร์ที่มีความเข้มข้นสูง รวมกับไลฟ์สไตล์ที่มีคุณภาพ สามารถช่วยรักษาสิววัยผู้ใหญ่ ทำให้ผิวเรียบเนียนและสีผิวสว่างขึ้น


ยังใช้ผลิตภัณฑ์รักษาสิวแบบเดียวกับตอนวัยรุ่นอยู่หรือเปล่า?มันอาจใช้ไม่ได้ผลเหมือนเมื่อก่อนแล้วนะนั่นเป็นเพราะว่าผิวของคุณมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเมื่อคุณอยู่ในวัยผู้ใหญ่ คุณจึงต้องเปลี่ยนวิธีรักษาผิวใหม่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจด้วยผิวในวัย

ผู้ใหญ่มักน่าเป็นห่วงทั้งในเรื่องความบอบบางการขาดน้ำ และปัญหาผิวคล้ำเสียไม่เหมือนในวัยรุ่นซึ่งเรื่องเหล่านี้ก็เป็นเรื่องปกติในวัยผู้ใหญ่เพราะผิวจะผลัดเซลล์ได้ช้าลงตามอายุที่มากขึ้น ผิวของผู้ใหญ่จึงอาจจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานกว่าวัยรุ่นซึ่งหมายความว่ารอยแดงจากสิวจะอยู่นานขึ้น และมีสัญญาณแห่งวัยบนใบหน้าเพิ่มขึ้น

ถ้าอยากรักษาสิวในวัยผู้ใหญ่ให้หายขาด

อันดับแรก : ให้โฟกัสไปที่การลดความเครียดสะสม นี่เป็นตัวกระตุ้นการเกิดสิวอันดับต้นๆเลยล่ะ เพราะมันสามารถกระตุ้นการผลิตน้ำมันส่วนเกินและทำให้ฮอร์โมนผันผวนรวมทั้งบั่นทอนความสามารถในการฟื้นฟูของผิวอีกด้วย

อันดับที่สอง : สร้าง skincaren routine ใหม่เพื่อจัดการกับปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดสิวเหล่านี้:ต่อมไขมันที่ขยันเกินเหตุ (น้ำมันส่วนเกิน) การเพิ่มจำนวนของเซลล์ (เซลล์ผิวที่ตายแล้วแต่ยังอยู่เป็นส่วนเกิน)การเติบโตของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว การอักเสบเรื้อรังและการสร้างเม็ดสีที่มากขึ้นหลังเกิดการอักเสบ(อันสุดท้ายเป็นสาเหตุของรอยสิวที่รักษาหายยาก)

มองหาผลิตภัณฑ์อเนกประสงค์ที่มีส่วนผสมเช่นกรดซาลิไซลิก ซึ่งช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว, Bentonite หรือ Kaolin Clayซึ่งช่วยลดความมันส่วนเกิน (น้ำมัน), Thymol และ Terpineolซึ่งช่วยลดความมันและแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว, Niacinamide และ Hexylresorcinolซึ่งช่วยลดเลือนรอยสิว และสมุนไพรที่ช่วยให้ความชุ่มชื้น อย่าง น้ำมันทีทรีและชะเอมเทศ