dryness

1 mins read

มือแห้งทำยังไงดี

age bright clearing serum bottles
dryness

เลิกผิวมือแห้งและแตกด้วยผลิตภัณฑ์และการดูแลรักษาที่ใช่

ไฮไลท์หัวข้อนี้

  • สบู่ น้ำร้อนและเจลล้างมือสามารถทำให้เกราะป้องกันผิวของคุณอ่อนแอลงและทำให้ผิวแห้งได้
  • การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีค่าpH เท่ากับน้ำ การอาบน้ำเย็น และการทาโลชั่นหลังอาบน้ำทันที สามารถลดแห้งตึงได้

เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคหรือไวรัสคุณจึงจำเป็นต้องล้างมือด้วยสบู่และน้ำเป็นประจำเนื่องจากสบู่จะจับกับไขมันไบเลเยอร์หรือเยื่อหุ้มเซลล์ที่ช่วยปกป้องพวกไวรัสอยู่ออกไปพร้อมกับน้ำซึ่งการทำลายส่วนนี้ของไวรัสจะช่วยป้องกันไม่ให้มันแพร่กระจายได้ แต่มีข้อดีแล้วก็ย่อมมีข้อเสีย นอกจากกำจัดไวรัสแล้ว สบู่ยังเอาไขมันในผิวหนังของคุณออกไปด้วยซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้มือแห้งและแตกได้ แต่สถานการณ์นี้มีวิธีแก้ไขอยู่นะ

สัญญาณมือแห้งจากการล้างมือมากเกินไป:

  • คันเป็นสะเก็ดหรือมีผิวด้าน
  • มีรอยแดง ผื่นหรือเป็นสะเก็ดที่มองเห็นได้
  • รู้สึกตึงหรือสากที่ผิว
  • ผิวแดงง่ายหลังล้างมือเสร็จ

อะไรเป็นสาเหตุทำให้ผิวมือแห้ง?

การล้างมือมากเกินไปทำให้ผิวมือของคุณแห้งได้นั่นเป็นเพราะว่าผิวของคุณมีเกราะป้องกันเป็นไขมันที่ช่วยกักเก็บความชื้นไว้และกันสารระคายเคืองออกสบู่ก้อน, สบู่เหลว, น้ำร้อน และส่วนผสมที่กัดกร่อน อย่าง แอลกอฮอล์สามารถทำลายเกราะนี้ได้ทำให้ความชื้นระเหยออกจากผิวของคุณ และนำไปสู่ความแห้ง

วิธีปกป้องมือจากความแห้งกร้าน

วิธีที่ทำให้คุณสามารถปกป้องผิวจากความแห้งกร้านได้มีด้วยกัน3 วิธี:

1. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ค่าpH สมดุลผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแบบconditioning หรือ “nourishing” ที่มี pH-balancedจะช่วยทำความสะอาดผิวในขณะที่ยังถนอมเกราะป้องกันผิวอยู่ซึ่งบางตัวจะมีคุณสมบัติในการผ่อนคลายผิวด้วย ทำไมต้อง pH-balanced?สบู่แบบดั้งเดิมมีแนวโน้มที่จะเป็นด่างซึ่งสามารถทำลายเกราะป้องกันผิวและทำให้ผิวแห้งได้การใช้แบบที่เป็น pH-balanced ย่อมดีกว่าเพราะมีสมดุลค่า pH ใกล้เคียงกับค่า pHที่เป็นกรดของผิวหนังด้วย

2. ล้างมือด้วยน้ำเย็นน้ำร้อนอาจทำให้รู้สึกดีแต่มันทำให้ผิวคุณแห้งและระคายเคืองได้ นั่นเป็นเพราะชั้นไขมันที่ปกป้องผิวของคุณมีสถานะเหมือนกับเนยมันอยู่กับน้ำเย็นได้ แต่น้ำร้อนจะทำให้มันละลาย เมื่อมันละลายไปความชื้นในผิวของคุณจะหลบหนีออกมาอย่างต่อเนื่องจนกว่าชั้นไขมันจะเติมเต็มตัวเองได้อีกครั้งหากคุณมีอายุมากแล้ว การเติมไขมันที่สูญเสียไปก็จะใช้เวลานานขึ้นด้วย ดังนั้นหากมือของคุณแห้งง่าย ให้หลีกเลี่ยงน้ำร้อน และล้างมือด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นแทน

3.ทาโลชั่นหลังล้างมือหรือใช้เจลฆ่าเชื้อผิวของคุณจะสูญเสียความชุ่มชื้นภายใน60 วินาทีหลังล้างมือ การทาโลชั่นหรือมอยส์เจอไรเซอร์ที่มือทันทีจึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะผลิตภัณฑ์พวกนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งและเสริมกำลังให้กับเกราะป้องกันผิวผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมอย่าง เซราไมด์ ไฟโตลิปิด กลีเซอรีน ว่านหางจระเข้และกรดไฮยาลูโรนิกช่วยคุณได้