skin aging

1 mins read

สามารถใช้เรตินอลกับกรดซาลิไซลิกได้หรือไม่?

age bright clearing serum bottles
skin aging

สามารถใช้เรตินอลกับกรดซาลิไซลิกได้หรือไม่?


ไฮไลท์หัวข้อนี้

เรตินอลช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เห็นได้ชัดในขณะที่กรดซาลิไซลิกช่วยขจัดสิวแต่การใช้ทั้งสองอย่างพร้อมกันอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ความจริงแล้วคุณสามารถใช้ร่วมกันได้ หากคุณใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องและปฏิบัติตามคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญของเราใช่! สวนทางกับสิ่งที่เขาพูดกัน คุณสามารถใช้เรตินอลร่วมกับกรดซาลิไซลิกเพื่อรักษาสิวและลดการเสื่อมสภาพของผิวได้โดยไม่มีการระคายเคือง แต่ให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังหากใช้ผลิตภัณฑ์แบบleave-on

เรตินอล vs. กรดซาลิไซลิก

หากคุณกำลังรับมือกับสิวผู้ใหญ่ที่เป็น ๆ หาย ๆ คุณมีแนวโน้มว่าจะต้องมีส่วนผสมที่ดีที่สุดในคลังสกินแคร์ของคุณแล้วล่ะ:เรตินอล เป็นส่วนผสมยอดนิบมในวงการลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยในขณะที่กรดซาลิไซลิกเป็นหนึ่งในศัตรูตัวฉกาจของสิว ตามทฤษฎีแล้ว คู่หูทรงพลังนี้คือสิ่งที่คุณต้องมีเพื่อเอาชนะสิวผู้ใหญ่ แต่เรตินอลและกรดซาลิไซลิกแบบดั้งเดิม สามารถระคายเคืองผิวได้เมื่อใช้ร่วมกัน จึงอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณต้องลำดับขั้นตอนการใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณให้ดี

เรตินอลทำงานบนผิวอย่างไร?

เรตินอลทำงานโดยการเข้าไปในรูขุมขนและสื่อสารกับตัวรับเซลล์เพื่อช่วยกระตุ้นการผลัดผิวและเพิ่มการผลิตเซลล์ใหม่ ซึ่งช่วยลดสัญญาณของริ้วรอยผิวได้

กรดซาลิไซลิกทำงานอย่างไร?

กรดซาลิไซลิกขจัดเซลล์ผิวแบบผิวเผิน(ด้านบนของผิวหนัง) และช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว มันเป็นกรดเบต้าไฮดรอกซีที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถช่วยขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนเช่น น้ำมันส่วนเกินและมลสารตกค้างได้

ใช้เรตินอลและกรดซาลิไซลิกร่วมกันอย่างไร?

สูตรเรตินอลแบบดั้งเดิมอาจไม่ค่อยเสถียรนัก: โดยจะสลายตัวเมื่อได้สัมผัสกับแสงนอกจากนั้น มันยังเข้ากับกรดซาลิไซลิกบนผิวไม่ได้เนื่องจากผลข้างเคียงของพวกมันเมื่อรวมตัวกันอาจรุนแรงเกินไป (ผิวหน้าแดง แห้งและลอกเป็นขุย) เพื่อแก้ไขปัญหานี้ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังส่วนใหญ่จึงแนะนำให้ใช้กรดเฉพาะในระหว่างวัน หากคุณใช้เรตินอลในตอนกลางคืนแต่ด้วย Retinol Clearing Oil ตัวใหม่ของ Dermalogica เราจึงไขปัญหานี้ได้

ตอนนี้คุณมี 2 ทางเลือกในการรักษาสิวผู้ใหญ่ +ริ้วรอยก่อนวัย:

Retinol Clearing Oil ผลิตภัณฑ์ตัวนี้เป็น oil-basedที่อ่อนโยนและผสมผสานคุณประโยชน์ของส่วนผสมอันทรงพลังทั้งสองเอาไว้ ในขณะเดียวกันก็ช่วยขจัดการระคายเคืองต่างๆ ออกไป ฐานน้ำมันในนี้ยังเลียนแบบไขมันในผิวหนังซึ่งช่วยให้มันส่งสารออกฤทธิ์เข้าไปในชั้นผิวได้ลึกขึ้นและกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผิวผู้ใหญ่ที่มีแนวโน้มเป็นสิวได้ง่ายซึ่งมักจะมีผิวแห้งและระคายเคืองง่ายหรือ คุณสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เรตินอลและกรดซาลิไซลิกแยกกันต่อก็ได้หากคุณเลือกเส้นทางนี้ พยายามอย่าเผลอใช้พร้อมกัน ให้ใช้กรดซาลิไซลิกในตอนเช้าและเรตินอลในตอนกลางคืนผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นวันเว้นวันหรือลดการใช้กรดซาลิไซลิกเหลือสัปดาห์ละครั้งหรือตามความจำเป็น

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด: เรตินอลและกรดซาลิไซลิกสามารถเพิ่มความไวต่อแสงแดดได้ ดังนั้นอย่าลืมที่จะทาครีมกันแดดในทุกๆ วันหากครีมกันแดดที่คุณใช้อยู่ตอนนี้ทำให้รู้สึกร้อนยิ่งกว่าเดิม (เช่น ถ้าใบหน้าของคุณรู้สึกแสบร้อน)ให้เปลี่ยนไปใช้ครีมกันแดดแบบ physical หรือ mineral-based แทน