acne

1 mins read

ความแตกต่างระหว่างสิวผู้ใหญ่กับสิววัยรุ่น

age bright clearing serum bottles
acne

เรียนรู้เหตุผลที่ทำให้ผิวของคุณเปลี่ยนไปเมื่อคุณอายุมากขึ้นและวิธีรักษาให้มันกระจ่างใสอยู่เสมอ

ไฮไลท์หัวข้อนี้

  • ผิวของผู้ใหญ่มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าผิววัยรุ่นที่มีอัตราการผลัดเซลล์ที่สูงกว่าและฟื้นฟูได้เร็วกว่า
  • การดูแลผิวของผู้ใหญ่ให้กระจ่างใสนั้นเกี่ยวข้องกับปัจจัยภายในและภายนอกหลายประการในขณะที่การดูแลผิวของวัยรุ่นให้กระจ่างใสจะเกี่ยวกับการให้ความสำคัญในการทำความสะอาดและการควบคุมน้ำมันมากกว่า

สิวไม่ใช่เรื่องสนุกสำหรับวัยไหนทั้งนั้นแต่การรู้ว่ามันทำงานอย่างไรในช่วงวัยผู้ใหญ่กับช่วงวัยรุ่นสามารถช่วยให้คุณมีผิวหน้าที่กระจ่างใสตลอดไปได้

สิวผู้ใหญ่

คิดว่าคุณจะโตได้เร็วกว่าสิวได้เหรอ? ในโลกปัจจุบัน ความเครียดสะสมการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน

วิถีชีวิตที่วุ่นวายและสภาพแวดล้อมที่มีมลภาวะมากขึ้นสามารถเป็นสาเหตุของสิวผู้ใหญ่รอยช้ำและสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้ทั้งนั้นโดยทั่วไป อัตราการผลัดเซลล์ผิวจะช้าลงตามอายุที่มากขึ้น ดังนั้นสิวในวัยผู้ใหญ่จะหายได้ช้ากว่าตอนที่ยังเป็นวัยรุ่นสิ่งนี้ช่วยอธิบายได้ว่าทำไมรอยสิวถึงได้อยู่บนหน้านานกว่าที่เคยเป็น

สิวผู้ใหญ่ยังเชื่อมโยงกับความผันผวนของฮอร์โมนและความเครียดสะสมด้วยซึ่งพบได้บ่อยในผู้หญิง สิวมักเกิดการอักเสบ (แดงและเซนซิทีฟ) และส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณปากคาง และแนวกรามการรักษาสิวในวัยผู้ใหญ่อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายเพราะวัยนี้มักมีปัญหาเรื่องผิวแพ้ง่ายขาดน้ำ และคล้ำเสียซึ่งนำไปสู่การเป็นริ้วรอยก่อนวัยอันควร

วิธีจัดการกับสิวผู้ใหญ่: 

มุ่งเน้นที่การรักษาเฉพาะจุดและการปรับสมดุลของผิวรวมถึงตรวจสอบให้แน่ใจว่าสกินแคร์ที่มีเพียงพอต่อปัญหาผิวหน้าที่คุณมีหรือยัง

หลีกเลี่ยงการ“หยิก” หรือ “บีบ” สิวที่บ้าน ซึ่งอาจทำให้มีสิวเม็ดใหม่เกิดตามมารวมถึงมีแผลเป็นหรือรอยแดงบนใบหน้าเพิ่มแนะนำให้ไปพบนักบำบัดด้านผิวหนังเพื่อกำจัดมันออกจะดีกว่า

ผิวของผู้ใหญ่สามารถสูญเสียความสามารถในการกักเก็บความชุ่มชื้นได้ตามอายุหลีกเลี่ยงการทำให้ผิวแห้งเกินไปด้วยการเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่เพิ่มความชุ่มชื้น เช่นกรดซาลิไซลิกหรือกรดไกลโคลิกเพื่อช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า ความมันและสิ่งสกปรกส่วนเกิน รวมทั้งThymol และ Terpineol เพื่อจัดการกับแบคทีเรีย

หากคุณกำลังต่อสู้กับริ้วรอยแห่งวัยอยู่ให้มองหาส่วนผสมอย่าง Niacinamide และ Hexylresorcinolเพื่อช่วยปรับสมดุลของสีผิวที่ไม่สม่ำเสมอ เรตินอลส่วนผสมที่ช่วยลดเลือนร่องลึกก็สามารถช่วยลดริ้วรอยที่เกิดก่อนวัยได้

สิววัยรุ่น

สิววัยรุ่นนั้นเกิดจากกรรมพันธุ์ส่วนหนึ่งส่วนหนึ่งมาจากฮอร์โมนและเกี่ยวข้องอย่างมากกับวัยแรกรุ่นสิวของวัยรุ่นมักจะเกิดบนใบหน้า หน้าอกและหลังมีสิวหัวดำและสิวหัวขาวมากกว่าผู้ใหญ่การเกิดสิวเช่นนี้มักเกิดขึ้นเนื่องจากแอนโดรเจนที่เป็นฮอร์โมน “เพศชาย”ที่มีทั้งในชายและหญิง พุ่งสูงขึ้นในช่วงวัยรุ่น ทำให้มีการผลิตซีบัมที่มากเกินไป

วัยรุ่นมีการผลัดเซลล์ที่เร็วและผิวหนังมีความยืดหยุ่นมากกว่าผู้ใหญ่ซึ่งหมายความว่าสิวของพวกเขาจะหายไว หลังจากช่วงวัยรุ่น ปัญหาสิวมีแนวโน้มดีขึ้นเนื่องจากการแปรปรวนของฮอร์โมนในวัยรุ่นได้ลดระดับลงและไม่ทำให้สิวขึ้นอีก

วิธีจัดการกับสิววัยรุ่น: 

เน้นเข้าใจและรักษานิสัยการดูแลผิวให้ดีไม่อย่างนั้น ในอนาคตสิวจะบุกใบหน้าคุณอีกครั้ง

หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่อุดตันรูขุมขนเช่น Lanolin และ Mineral Oil ส่วนผสมที่กัดผิว เช่น แอลกอฮอล์ ซึ่งมักพบในโทนเนอร์แบบฝาดซึ่งสามารถทำให้ผิวผลิตน้ำมันมากขึ้น ส่งผลให้มีสิวผุดขึ้นมาเยอะขึ้นกว่าเดิมส่วนน้ำหอมและสีสังเคราะห์สามารถทำให้ผิวเป็นสิวง่ายระคายเคืองได้

ให้มองหาส่วนผสมอย่างSalicylic Acid เพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวเก่าและแบคทีเรียสะสมอยู่บนหน้า

ให้ความชุ่มชื้นกับผิวและทาครีมกันแดดทุกวันภาวะขาดน้ำและมลภาวะสามารถกระตุ้นการผลิตน้ำมันได้และสิ่งนี้จะทำให้สิวที่มีอยู่บนหน้าแย่ลงไปอีกแม้ว่าผิวของคุณจะดูมันง่าย ก็ให้ใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีน้ำมันผสม (oil-free)เพื่อที่ผิวของคุณจะได้รับการปกป้องและปรับสมดุล

หากคุณกำลังต่อสู้กับสัญญาณแห่งวัยให้มองหาส่วนผสม เช่น Niacinamide และ Hexylresorcinolที่สามารถช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอ เรตินอล ส่วนผสมที่ช่วยลดเลือนริ้วรอยก็สามารถช่วยลดสัญญาณแห่งวัยได้เช่นกัน